Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,298

การป้องกันมลพิษทางอากาศ

03/05/2561 16:25 711

                 ก่อนอื่นคงต้องมาทำความเข้าใจกับ คำว่า “มลพิษทางอากาศ” (Air pollution) หรืออากาศเสีย กันอย่างง่าย ๆ กันก่อน มลพิษทางอากาศ คือ อากาศที่มีสิ่งเจือปน  โดยสิ่งเจือปนในอากาศมีอยู่หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ก๊าซบางชนิด ฝุ่นละออง กลิ่น ควัน เขม่า และสารระเหยต่าง ๆ  ซึ่งหากการเจือปนของสิ่งเหล่านั้นมีปริมาณมากก็จะส่งผลร้ายต่อสิ่งมีชีวิต

       ซึ่งถ้าจะพูดถึง “มลพิษทางอากาศ” คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงแต่มลพิษทางอากาศภายนอก เช่น สถานที่ก่อสร้าง บนถนนหนทาง โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้วภายในอาคารเอง ไม่ว่าจะเป็น  สำนักงาน บ้าน คอนโด หรือแม้นกระทั้งห้องปิดก็ล้วนแต่มีมลพิษทางอากาศทั้งนั้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน หรือ นอกบ้าน เรามีความเสี่ยงในการรับมลพิษเข้าสู่ร่างกายเท่ากัน  โดยผลกระทบของการรับมลพิษเข้าสู่ร่างกาย คือ

1.       การเจ็บป่วย หรือ เสียชีวิตแบบเฉียบพลัน หากมีการรับมลพิษทางอากาศในปริมาณมาก หรือ มลพิษนั้นมีความรุนแรงเข้าสู่ร่างกาย มลพิษนั้นอาจจะสามารถทำลายอวัยวะต่างๆ ได้ และส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอย่างเฉียบพลัน

2.       การเจ็บป่วยเรื้อรัง แม้นมลพิษที่ได้รับอาจจะมีปริมาณที่น้อย ไม่มากถึงขั้นทำให้รู้สึกเจ็บป่วยในทันทีแต่การรับสะสมเข้าไปสู่ร่างกายเป็นระยะเวลานาน ๆ  ก็ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคภูมิแพ้ ตาอักเสบผื่นคันทางผิวหนัง

3.       การเสื่อมสภาพของอวัยวะต่างๆ สาเหตุเกิดจากการสะสมของมลพิษในร่างกายเป็นระยะเวลานาน ไม่มีการป้องกัน ไม่ทำการรักษา หรือ มีการรักษาแล้วแต่ยังอยู่ในสภาวะแบบเดิม คือ รักษาแล้วไม่หาย ทำให้อาการมีการลุกลามไปเรื่อยๆ ตามอวัยวะต่างๆ ทำให้เริ่มอ่อนแอลง  อาทิ การเสื่อมสภาพของปอดทำให้การระบายและฟอกอากาศทำได้ไม่ดีนัก

4.       ความเดือดร้อน หากบริเวณที่อยู่อาศัยนั้นมีฝุ่นหรือควันคละคลุ้งอยู่ตลอด หายใจเข้าก็เหม็น หายใจออกก็เหม็น ทำให้เกิดความรำคาญอยู่กับสภาพอากาศด้วยภาวะความเครียด ไม่มีความสุข ก็จะทำให้ทั้งสุขภาพกายและใจแย่ลงไปพร้อม ๆ กัน

                การป้องกันการรับมลพิษคือทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งจะต้องเริ่มจาก

1.       การหาพื้นที่มีการระบายอากาศที่ดีก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ควรสร้างพื้นที่ในการระบายอากาศที่ดีให้มีการไหลเวียนของอากาศ

2.       พยายามหลีกเลี่ยงการรับมลพิษ กรณีอยู่ภายนอกอาคาร อาจจะมีการหลีกเลี่ยงในสถานที่ที่มีภาวะเสี่ยงกับการรับมลพิษในปริมาณมากหรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรป้องกันการสูดดมมลพิษเข้าสู่ร่างกายด้วยการใส่หน้ากากอนามัย หรือ หากอยู่ภายในอาคารควรทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อป้องกันฝุ่นละออง และหลีกเลี่ยงการนำสารมลพิษเข้ามาในบ้านหรือสำนักงาน หรือ ลดปริมาณการใช้สารเคมีที่มีสารระเหย หรือแยกพื้นที่ของสารเคมีเหล่านั้น

3.       การมีอุปกรณ์ที่ช่วยในกำจัดมลพิษ ช่วยการกรองอากาศ อย่าง เครื่องฟอกอากาศ หรือ เครื่องฟอกอากาศสำหรับมลพิษ จะช่วยในการกรองอากาศ  ทำให้อากาศมีความสะอาดมากขึ้น และอากาศเป็นอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น

เอกสารที่แนบ